00-objectscan_1600เครื่องสแกนเนอร์จาก Microtek รุ่น ObjectScan 1600 ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถจับภาพของวัตถุ หรือวัสดุชนิดต่างๆได้ เป็นเครื่องที่เหมาะอย่างมากสำหรับ ศูนย์กลางหรือหน่วงงานที่ต้องเก็บภาพของ ชิ้นส่วนพืช สัตว์ และแร่ธาตุต่างๆ สำนักวิจัย หน่วยงานตัวแทนที่ต้องเก็บรวบรวมตัวอย่าง

 

ผู้ผลิตที่ต้องสร้างชิ้นส่วนวัสดุ บริษัทที่รับทำงานศิลป์ งานออกแบบ และงานโฆษณาต่างๆ ในความต้องการที่มากไปกว่าการใช้งานจากกล้องถ่ายภาพดิจิตอล อาทิเช่น ความสามารถในการจับรายละเอียดต่างๆของวัตถุ มุมของแสงที่จะตกกระทบไปยังวัตถุเมื่อขณะถ่ายภาพ ทำให้การใช้งานกล้องดิจิตอล

กับงานลักษณะนี้ดูจะค่อนข้างยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายสูงทั้งในการดำเนินการ และการบำรุงรักษา

ดังนั้น Microtek จึงได้ทำการพัฒนาเครื่อง ObjectScan 1600 เพื่อเป็นโซลูชั่นที่มาใช้งานทดแทนการทำภาพดิจิตอบให้กับ วัสุด หรือ วัตถุชนิดต่างๆที่มีความง่าย และมีประสิทธิผลเป็นอย่างมาก

ObjectScan 1600 Brochure

  • สแกนแบบวางวัตถุบนถาดรองรับ ทำให้ไม่เกิดความเสียหายต่อวัตถุ หรือ ชิ้นงาน
  • มีถาดรองวัตถุสองระดับ
  • ได้ถึง +/- 6.5 ม.ม. ระยะของความชัดลึก มั่นใจว่าจะได้ภาพที่ชัดเจน
  • เทคโนโลยีแบบ Tri-wavelenght LED สามารถผลิตไฟล์ภาพที่ได้สีครบสมบูรณ์
  • ชุดกล้องแบบ CCD พร้อมความละเอียดที่ 1600 จุด ส่งมอบรูปภาพที่คมชัดสมบูรณ์แบบ
  • สแกนได้อย่างรวดเร็ว และบันทึกไฟล์ให้อัตโนมัติ
  • รองรับการบันทึกไฟล์ได้หลากหลายนามสกุล
  • มีระบบการ Calibrate เครื่องที่แสนฉลาด
  • ทำงานได้หลากหลายแนวทาง
  • ตัวเครื่องถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ และมีซอฟต์แวร์ที่ง่านต่อการใช้งาน
FeaturesSpecificationsVideos
  • ออกแบบมาให้สแกนจากด้านบนวัตถุ ทำให้ไม่เกิดความเสียหายต่อชิ้นงาน

เครื่อง ObjectScan 1600 ได้ถูกออกแบบให้มีโครงสร้างการทำงาน หรือ ทำการสแกนจากด้านบนของวัตถุ ด้วยโครงสร้างการออกแบบนี้ ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องหมุนชิ้นงาน หรือ วางชิ้นงานแบบหันหน้าคว่ำลงไปที่พื้นผิวกระจก จึงส่งผลให้ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวของกระจกเองก็ดี หรือ ตัวชิ้นงานเองก็ดี จะไม่เกิดความเสียหายจากการสัมผัสกัน เครื่อง ObjectScan 1600 จึงแป็นเครื่องที่เหมาะสมที่สุด สำหรับการทำภาพไฟล์ดิจิตอล ให้กับชิ้นงานที่ค่อนข้างจะมีอายุเก่า หรือ แตกหักง่าย นั่นเอง

01-content_objects
02-content_beds_e
  • มีถาดรองรับชิ้นงานมาให้สองระดับ

มีถาดมาให้ใช้งานสองระดับด้วยกัน ทำให้ไม่ว่าชิ้นงานที่คุณต้องการนำมาสแกนจะมีความเตี้ย หรือ ความสูง ก็สามารถนำมาสแกนที่เครื่อง ObjectScan 1600 เครื่องนี้ได้ ถาดด้านบนสามารถถอดออกได้ เมื่อไม่ต้องการใช้งาน ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะวางชิ้นงานที่ตนต้องการสแกนไว้ที่ถาดไหน โดยพิจารณาความสูงของชิ้นงานเป็นหลัก หากชิ้นงานมีความสูงน้อยกว่า 7 เซนติเมตร ชิ้นงานนั้นก็สามารถวางบนถาดบนได้ แต่หากมีความสูงมากกว่า 7 เซนติเมตร ก็ให้นำมาวางที่ถาดด้านล่าง เพื่อให้เกิดความคมชัดที่เหมาะสมทั้งชิ้นงาน

  • ระยะชัดลึก +-/ 6.5 มม. มั่นใจได้ว่าภาพจะมีความชัด

ความชัดลึกของเครื่อง ObjectScan 1600 ที่มีถึง +/- 6.5 มม. ที่ความละเอียด 300 จุดต่อนิ้ว ซึ่งเป็นระยะที่ทำให้วัตถุ หรือ ชิ้นงานที่มีความสูงต่ำของพื้นผิวไม่เท่ากัน หรือ วัตถุที่เป็น 3 มิติ สามารถถูกสแกนและเกิดความความชัดได้เท่ากันทุกระดับ อาทิเช่น ชิ้นส่วนพืช หรือ ใบไม้ เป็นต้น ความสามารถนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะช่วยลดการเกิดปัญหา ภาพที่ไม่ชัดเป็นบางพื้นที่ และ ภาพที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

03-content_dof
04-content_led
  • เก็บทุกเฉดสีด้วย ด้วยเทคโนโลยีแบบ Tri-wavelength LED

ด้วยการปรับเอาเทคโนโลยีแบบ Tri-wavelength LED มาใช้เป็นแหล่งกำเนิดแสงใหกับเครื่อง ObjectScan 1600 นี้ และด้วยค่า Color Gamut ที่มีค่าใกล้เคียงกับ NTSC ทำให้ภาพผลลัพธ์ที่สแกนได้นั้น มีสีที่เหมือนกับต้นฉบับ มันสามารถจับความอิ่ม และความลึกของสีได้มากกว่าแหล่งกำเนิดแสงแบบ LED ชนิดธรรมดาที่มีใช้งานในเครื่องสแกนเนอร์ทั่วๆไป

ด้วยคุณสมบัติที่มีแหล่งส่องสว่างเป็นแบบ LED ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเพื่อที่จะ “อุ่นหลอดไฟ” เหมือนที่เกิดขึ้นกับเครื่องสแกนเนอร์ที่ใช้แหล่งกำเนิดแสงแบบ Cold Cathode Fluorescent Lamp (CCFL) ได้ประโยชน์ทั้งประหยัดพลังงาน และ ประหยัดเวลาในการสแกนงานอีกด้วย

  • ชุดกล้องแบบ Color CCD ให้ความละเอียดและคุณภาพงานสแกนที่สูง

ObjectScan 1600 เป็นเครื่องสแกนที่มีชุดกล้องแบบ Color liner CCD ซึ่งสามารถกำหนดความละเอียดสูงสุดของงานแสกนได้ถึง 1,600 จุดต่อนิ้ว และด้วยการแปลงจากอลาล๊อกไปยังดิจิตอลที่สามารถเก็บ “ความลึกของสี” ได้ถึง 48 บิต มันจึงสามารถแปลงภาพจากวัตถุ หรือชิ้นงาน 3 มิติ ไปเป็นไฟล์ภาพที่มีการไล่โทนสีได้สมจริง และบันทึกไฟล์ภาพผลลัพธ์ให้ได้ความลึกของสีขาออกที่ 24 บิต ดังนั้นเครื่องสแกนเนอร์ ObjectScan 1600 จึงสามารถจับรายละเอียด รูปร่าง และพื้นผิวของวัตถุได้อย่างแจ่มชัด นำเสนอผลลัพธ์การสแกนผ่านทางไฟล์ภาพของวัตถุต้นฉบับ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และ ลดการชำรุดของวัตถุระหว่างการทำการวิจัยได้เป็นอย่างดี

05-content_ccd_s
06-content_auto
  • สแกนได้อย่างรวดเร็ว และบันทึกไฟล์ให้อัตโนมัติ

ObjectScan 1600 เป็นเครื่องสแกนเนอร์แบบกวาดราบ ที่รองรับพื้นที่งานสแกนได้ถึงขนาดเอกสาร A3 ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสแกนเอกสาร หรือ วัตถุชิ้นงานที่มีขนาดพื้นที่เท่ากับ A3 ได้ภายในหนึ่งครั้งการสแกน เพราฉะนั้น ผู้ใช้งานไม่จำเป็นที่จะต้องมีทำการ “ต่อภาพ” หลังจากงานสแกนอีก และรูปภาพที่ได้ก็สามารถถูกบันทึกเป็นไฟล์ภาพได้ทันที ตามนามสกุลที่ผู้ใช้งานต้องการ ไม่ว่าจะเป็น TIFF,JPEG หรือ PDF ก็ตาม เครื่อง ObjectScan 1600 ถือเป็นตัวเลือกที่ได้ที่สุด และ มีความสะดวกมากๆ ในการทำไฟล์ภาพดิจิตอล ให้กับวัตถุ หรือ ชิ้นงานที่เป็นแบบ 3 มิติ

  • การปรับเทียบค่าอย่างชาญฉลาด และอัตโนมัติ

ObjectScan 1600 จะทำการปรับเทียบค่าให้โดยอัตโนมัติ โดยอ้างอิงจากการตั้งค่าพื้นฐานของสแกนแต่ละครั้ง นั่นทำให้คุณภาพของการสแกนแต่ละครั้ง ของแต่ละชิ้นงานจะมีคุณภาพที่สูงมาก ด้วยการปรับเทียบค่าที่ฉลาดและเป็นไปอย่างอัตโนมัตินี้ โดยการทำงาน เครื่องสแกนจะจดจำค่าตัวแปรต่างๆที่เกี่ยวกับการปรับเทียบค่าไว้ และเมื่อมีลักษณะงานสแกนดียวกันเกิดขึ้น มันจะละเลยการทำการปรับเทียบค่าครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นกับงานซ้ำๆเดิมๆเหล่านั้น จึงทำให้สามารถลดเวลาโดยรวมที่จะใช้ไปเพื่องานสแกนลงได้ และปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานไปได้ในตัว

07-content_color
  • ทำงานได้หลากหลายแนวทาง

ObjectScan 1600 ยอมให้ผู้ใช้งานเครื่อง สามารถสแกนวัตถุขนาดเล็ก อาทิเช่น ชิ้นส่วนพืช หรือ ใบไม้, แมลง และแร่ธาตุ, วัตถุโบราณ (หนังสือ/อักขระบนแผ่นไม้ไผ่/ข้อมูลบนแผ่นหนังแกะ), ของสะสม, ภาพวาด, วัสุดเพื่องานก่อสร้าง (ลายกระเบื้อง/ลายไม้/ลายคราม) จะเห็นได้ว่าเครื่อง ObjectScan 1600 สามารถนำมาสแกนชิ้นงาน หรือวัตถุได้หลายหลายชนิดเลยทีเดียว และแน่นอนว่าเครื่องรุ่นนี้ยังสามารถสแกนเอกสารธรรมดาทั่วไปได้อีกด้วย

Print
09-swls-usb-start
  • ได้รับการออกแบบมาพิเศษ และมีซอฟต์แวร์เพื่องานสแกนที่ง่ายต่อการใช้งาน

ScanWizard คือซอฟต์แวร์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่องานสแกน และงานบันทึกไฟล์ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่โดยเฉพาะ ฟังก์ชั่นที่หลากหลายเพื่องานสแกนที่จะต้องถูกเรียกใช้งานบ่อยๆ และค่อนข้างง่ายต่อการทำความเข้าใจ ส่งผลให้ผู้ใช้งานธรรมดาสามารถกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญงานสแกนได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

00-objectscan_1600

ชื่อผลิตภัณฑ์ ObjectScan 1600
Scanner Type สแกนภาพโดยการฉายจากด้านบนของวัตถุที่วางแนวราบ
ชนิดของเซ็นเซอร์รับภาพ Color Linear CCD
ความละเอียดจากชุดกล้อง 1600 จุดต่อนิ้ว
แหล่งแสง LED
พื้นที่งานสแกน 304.8 มม. x 424.18 มม. (12 นิ้ว x 16.7 นิ้ว)
ความเร็วในการสแกน 12 วินาที ที่ความละเอียด 400 จุดต่อนิ้ว โหมดสี A3
(ปราศจากการ Calibrate)
ความลึกของสีที่เก็บได้ 48 บิต (ขาเข้า) / 24บิต (ขาออก)
การเชื่อมต่อ USB 2.0 ความเร็วสูง
รองรับการสร้างไฟล์นามสกุล TIFF, JPEG, BMP, PDF
รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 7 / 8
มิติของเครื่องแสกน 750 x 470 x 376 มม.
29.5″ x 18.5″ x 14.8″
(ไม่รวมขาตั้งเครื่อง)
น้ำหนัก 47 กิโลกรัม (103 ปอนด์)
แหล่งจ่ายไฟ AC 100V-240V, 47-63 Hz, 1.5A max. (Input) DC 15V, 2.5A (Output)
อัตราการกินไฟ 37.5 วัตต์
ความต้องการที่ฝั่งพีซี
  • CD-ROM drive (for installing software)
  • Color display with 24-bit color output capability
  • 4 GB RAM or more
  • Intel Core i5 Processor at 3.0 GHz PC or higher with Hi-speed USB (USB 2.0) port
  • Microsoft Windows 7 / 8
ซอฟต์แวร์ที่มีมาให้ด้วย ScanWizard Graph

 

n2nsp_20230323_objectscan1600

n2nsp_20230323_objectscan1600

n2nsp_20230323_objectscan1600

N2NSP_20220304_ObjectScan1600

Making Herbarium Specimens: Pressing Plants

Mounting Herbarium specimens

Microtek Object scanner ObjectScan 1600
the Herbarium specimen digitization solutions