N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_01

Customer story:
กรมทรัพย์สินทางปัญญา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา มีภารกิจหลักในการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา (สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร เครื่องหมายทางการค้า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) มีความประสงค์ที่จะพัฒนาระบบการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาให้สมบูรณ์เต็มรูปแบบ ให้สอดคล้องกับการให้บริการในแนวทางการเป็น Digital Economy เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการเข้าถึงข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา และเพิ่มความรวดเร็วในการจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาแก่ผู้ประกอบการในประเทศไทย

โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เหมาะสมมาประกอบการประมวลผลแปลงคำขอ/คำร้องจากเอกสารต้นฉบับเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับการประมวลผล OCR (Optical Character Recognition) เพื่อจัดเก็บในฐานข้อมูล ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีอยู่ใน ABBYY FlexiCapture Engine และ ABBYY FineReader Engine


N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_02

สิทธบัตร (Patent) คุ้มครองสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่มีความซับซ้อนและมีเทคโนโลยีขั้นสูง
อนุสิทธบัตร (Petty Patent) คุ้มครองการประดิษฐ์ที่มีเทคโนโลยีไม่สูงมาก ไม่ซับซ้อน
สิทธบัตรการออกแบบ (Product Design) คุ้มครองรูปร่าง ลักษณะภายนอกของผลิตภัณฑ์


N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_03

เครื่องหมายการค้า (Trademark) คุ้มครองเครื่องหมาย ชื่อ ตรา สัญลักษณ์ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ


N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_04

สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) คุ้มครองสินค้าที่มีแหล่งผลิต และคุณลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น และสามารถใช้ชื่อทางภูมิศาสตร์เป็นเครื่องมือทางการตลาดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า


N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_05

ด้วยการประยุกต์ใช้ ABBYY FlexiCapture Engine ทำให้ข้อมูลที่สำคัญในแบบฟอร์มต่างๆ ได้รับการประมวลผล OCR และถูกดึงเพื่อไปใช้ในการดำเนินการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาอย่างอัตโนมัติ สามารถประมวลผล OCR กับภาษาไทย อังกฤษ รวมถึงภาษาอื่นๆ ได้มากถึง 204 ภาษา


N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_06

ในกรณีที่ผลลัพธ์ของการประมวลผล OCR มีความถูกต้องน้อยกว่ามาตรฐาน เจ้าหน้าที่ก็สามารถทำการแก้ไขข้อมูลได้สะดวกด้วย UI ที่แสดงเฉพาะข้อมูลที่ต้องแก้ไข โดยไม่จำเป็นต้องเริ่มตรวจจากข้อความบรรทัดแรกจนถึงบรรทัดสุดท้าย ส่งผลให้การนำเข้าข้อมูลเป็นไปด้วยความรวดเร็ว


N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_07

ด้วยการประยุกต์ใช้ ABBYY FineReader Engine ทำให้ข้อมูลทั้งหมดในแบบฟอร์มต่างๆ รวมถึงเอกสารแนบเพิ่มเติมทุกหน้า ได้รับการประมวลผล OCR ซึ่งข้อมูลทั้งหลายเหล่านี้จะได้รับการจัดเก็บไว้ที่ฐานข้อมูลกลาง เพื่อรองรับการสืบค้นเอกสารของเจ้าหน้าที่ด้วยวิธี Content Search สามารถประมวลผล OCR กับภาษาไทย อังกฤษ รวมถึงภาษาอื่นๆ ได้มากถึง 202 ภาษา


N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_07_1

แสดงการไหลของข้อมูล ตั้งแต่นำเอกสารกระดาษมาสแกน จากนั้นใช้ความสามารถของ ABBYY FlexiCapture Engine และ FineReader Reader Engine เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถเพิ่มเติม หรือแก้ไขได้ จากนั้นนำเข้าสู่ระบบ ePATENT


N2NSP_Stories_DIP_ABBYYFCE_20180503_08

N2N Solution Provider Co., Ltd. เป็นผู้จำหน่ายโซลูชั่นเพื่อการจัดการเอกสารกระดาษ
ให้เป็นข้อมูลที่มีมูลค่าทางธุรกิจ โดยมีรายการของกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังนี้